THIẾT BỊ VÀ HÓA CHẤT MÔI TRƯỜNG NGÀNH NƯỚC VÀ NƯỚC THẢI

24 tháng 7, 2009

Arsenic Test Kit


Bộ test kit đổi mới đã được Hach phát triển dùng để đo arsenic trong nước là bộ Arsenic Test Kit cat. no. 28000-00 bao gồm một lọ được thiết kế đặc biệt dùng riêng cho phản ứng với thuốc thử đã chuẩn bị sẵn-toàn bộ bằng bột chứa trong gói PermaChem® . Bộ kit độc đáo này không chỉ cho kết quả nhạy với nước uống- được chia ra 6 mức so sánh màu từ 0 đến 500 µg/L mà còn hạn chế tối thiểu việc tiếp xúc với hơi asen sinh ra khi phản ứng. Ngoài ra, không giống như các phương pháp thử nghiệm arsenic khác, test này sử dụng thuốc thử không độc hại và không bị các sulfite làm cản trở cũng như không tạo ra chất thải nguy hại.

Ứng dụng của sản phẩm

Bộ test kit được phát triển ban đầu để đáp ứng nhu cầu trong một gói thầu về sử dụng test kit để xác định arsenic ở Bangladesh. Bởi vì nó đem lại nhiều tiện lợi cho người sử dụng nên Hach đã mở rộng giới thiệu cho tất cả các thị trường trên thế giới.
Test kit này áp dụng phương pháp luận vẫn chưa được chấp nhận bởi cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (USEPA). Các khách hàng có yêu cầu phương pháp được USEPA chấp nhận hay chứng nhận thì tham khảo phương pháp 8013 của Hach ( phương pháp silver diethyldithiocarbamate) sử dụng cùng với máy quang phổ DR2700/2800 hay DR5000.
Tuy nhiên, phương pháp dùng test kit thì đơn giản và có thể phục vụ trong việc theo dõi asen vô cơ hầu như ở bất cứ đâu- trong nước tự nhiên, nước ngầm và nước uống- và có thể sử dụng hiệu quả bởi người vận hành và dịch vụ loại trừ asen (các công ty xử lý asen). Bộ kit chia ra các mức đo từ 10, 30, 50, 70, 300, và 500 µg/L As, do đó nó đủ nhạy để đáp ứng mức giới hạn ô nhiễm tối đa (MCL) 10 µg/L hiện tại của USEPA và của Tổ chức y tế thế (WHO) khuyến cáo là 10 µg/L.
Bộ kit không đòi hỏi sử dụng thiết bị đắt tiền, quy trình phức tạp và hóa chất độc hại vì thế nó có thể được sử dụng tại chỗ hay trong nhà, giảm nhu cầu gửi mẫu tới phòng thí nghiệm để phân tích. Với kit này chi phí cho mỗi test sẽ thấp hơn $1.00 USD.

Phương pháp luận

Hầu kết các test kit asen đều dựa vào sự khử asen vô cơ thành khí asen (AsH3) bởi kim loại kẽm và hydrochloric acid.

As2O3 + 6 Zn + 12 HCl -> 2 AsH3 + 6 ZnCl2 + 3 H2O
H3AsO4 + 4 Zn + 8 HCl -> AsH3 + 4 ZnCl2 + 4H2O


Khí asen được giải phóng phản ứng với giấy phát hiện được thấm chất chỉ thị HgBr để tạo thành hỗn hợp halogen asen/thủy ngân (ví dụ, AsH2HgBr), cho màu thay đổi tỉ lệ với nồng độ asen có trong mẫu.
Hach kit thay thế sulfamic acid đặc bằng hydrochloric acid, làm giảm sự độc hại và sự khó khăn đi cùng việc sử dụng hydrochloric acid, đóng gói bột kẽm theo liều lượng đã định để thuận tiện sử dụng.
Giấy kiểm tra mercuric bromide (HgBr) trong bột Hach kit được gắn trong miếng rút bằng nhựa để hạn chế việc tiếp xúc với giấy. Phản ứng thay đổi màu diễn ra trong 30 phút bắt đầu màu trắng sang vàng rồi nâu vàng sang nâu. Vì test được thiết kế để phân tích asen vô cơ, các hướng dẫn gồm mô tả phương pháp phụ (phá mẫu bằng bể điều nhiệt) để thích hợp với hợp chất asen hữu cơ như dimethylarsinic acid. Tất cả kỹ thuật và thao tác được mô tả chi tiết trong tấm thẻ hướng dẫn đính kèm.


Loại trừ sulfite không dùng chì acetate
Bất kì sulfide hiện diện trong mẫu cũng sẽ bị khử thành khí hydrogen sulfide (H2S) trong phản ứng mô tả ở trên và hydrogen sulfide sẽ phản ứng với mercuric bromide có trong giấy kiểm tra và làm kết quả cao hơn thực tế. Phương pháp loại trừ chất cản sulfide là cho luồng khí asen đi qua một bộ phận lọc khí để loại bỏ hydrogen sulfide. Thiết bị lọc khí luôn có bông được thấm với dung dịch chì acetate để hấp phụ sulfide để thành chì sulfide rắn.
Có một vài vấn đề lớn với phương pháp này. Bộ lọc phải được làm thật kín để chống thoát khí ra ngoài và tốc độ khí thoát ra phải được kiểm soát để thời gian tiếp xúc đủ cho tất cả sulfite phản ứng. Hơn nữa, cần phải kiểm soát việc thải bỏ chất thải nguy hại là chì acetate và chì sulfide sau khi thực hiện test xong.
Phương pháp Hach ứng dụng trong Arsenic Test Kit mới này loại bỏ việc dựa vào chì acetate độc hại để loại trừ cản trở của sulfide. Người phân tích tiền xử lý mẫu với 3 liều thuốc thử trước khi phản ứng khử xảy ra. Việc tiền xử lý này có thể loại bỏ được đến 5 ppm hydrogen sulfide có trong mẫu.

Một số chất cản trở khác
Selenium: > 1ppm
Antimony:>250ug/L
Độ cứng: không có đến 1000ppm CaCO3
Độ kiềm: không có đến 1000ppm CaCO3
Sắt: không có đến 10ppm

Bộ sản phẩm gồm:
Arsenic Test Kit, 0-500ppb, 100 tests, cat.no. 28000-00 gồm thuốc thử và bộ dụng cụ để thực hiện 100 mẫu, các bước thực hiện được hướng dẫn cụ thể (tiếng Anh) được để kèm trong thùng chứa.
Hai lọ để phản ứng có nắp
Indicator test strips
Gói bột thuốc thử Arsenic 1,2, 3, và 5 PermaChem
Thuốc thử Arsenic 4, 250 grams với muỗng đầu tròn.




Thang đo cao hơn có EZ Arsenic Test Kit, 0-4000 ppb, 100 tests, cat.no 2822800
Thuốc thử có thời hạn sử dụng tối thiểu 2 năm, mỗi thuốc thử được dán nhãn có ghi rõ thời hạn sử dụng.
Khi cần đặt hàng tiếp cho 100 test (có indicator strips và tất cả 5 loại thuốc thử) theo một bộ thì mã đặt hàng là cat.no 27999-00; thuốc thử và indicator strips không đặt riêng rẽ.

Ưu điểm
Arsenic Test Kit chú trọng giải quyết các vấn đề mà các phương pháp phân tích asen khác gặp phải:
Phương pháp đơn giản: phương pháp trực quan loại trừ nhu cầu sử dụng thiết bị đắt tiền hay chi phí phân tích bên ngoài
Bộ kit đầy đủ cho phép đo tổng asen vô cơ ở bất kì nơi nào và lý tưởng để sử dụng trong phát hiện asen để quan trắc môi trường, việc xử lý nước uống và dịch vụ loại trừ asen.
Thang đo từ 0 đến 500 μg/L và cho phép phát hiện thấp ở mức 10 μg/L: độ nhạy đủ đáp ứng yêu cầu của USEPA và WHO.
Công thức thuốc thử đặc biệt, được gói đóng kín dạng bột, dễ vận chuyển, kiểm soát và loại bỏ đến 5 mg/L hydrogen sulfide mà không tạo ra chất thải nguy hại nào: việc tiền xử lý đơn giản loại trừ việc lọc khí và thải chì acetate và chì sulfide. Ứng dụng nắp và lọ thiết kế đặc biệt để bảo vệ người sử dụng khỏi tiếp xúc với khí asen thoát ra.







2 nhận xét:

nhenxu nói...

Tôi đang muốn đ hàm lượng asen (<5ppm) trong nước hoa. Có thể dùng bộ sản phẩm này không, giá thành của nó. Cảm ơn

HACH COMPANY nói...

Về mặt lý thuyết thì có thể được, tuy nhiên do thành phần mỗi loại nước hoa là khác nhau nên không thể biết được thuốc thử sẽ phản ứng như thế nào với mẫu. Bộ test kit này Hach sản xuất chỉ cho mục đích ứng dụng đo nhanh asen trong mẫu nước.